Thắc mắc của rất nhiều chủ xe và cũng là một câu chuyện được tranh luận nóng hổi trên nhiều diễn đàn ô tô hiện nay, đó chính là việc, liệu phanh ABS có thực sự hiệu quả ở tốc độ dưới 5 km/h hay không. Bài viết dưới đây là một trong những câu trả lời hay nhất mà Onlybmw.vn đã chọn lọc để gửi đến các bạn.

Để tìm kỹ hơn về vấn đề này, chúng ta sẽ phân tích dưới góc độ với xe chỉ có hệ thống ABS đơn thuần, mà không phải là hệ thống ABS liên hợp. Nào! Chúng ta cùng bắt đầu.

Phanh  ABS có thực sự hiệu quả ở tốc độ thấp dưới 5 km/h

Đối với hệ thống ABS ngày nay, chúng sẽ được kích hoạt để làm việc thông qua các yếu tố sau đây:

– Thứ nhất: Công tắc bàn đạp phanh.

– Thứ hai: Tốc độ di chuyển của ô tô.

– Thứ ba: Độ trượt hoặc gia tốc quay của bánh xe.

Tốc độ chuyển động của ô tô đóng một vai trò quan trọng quyết định vào một trong các yếu tố để kích hoạt hệ thống ABS. Việc bố trí phanh ABS trên bánh xe ô tô nhằm mục đích đảm bảo hiệu quả phanh an toàn và chính xác cho dù ở tốc độ cao.

Vì vậy các nhà chế tạo hệ thống phanh ABS đã thiết kế và cài đặt tốc độ ban đầu có hiệu quả chống trượt tốt trong ECU ở vẫn tốc cao hơn một ngưỡng giá trị nhất định và giá trị của các ngưỡng này không hoàn toàn như nhau do sự thiết kế khác nhau của các dòng xe.

Phanh  ABS có thực sự hiệu quả ở tốc độ thấp dưới 5 km/h 1

Khi nào thì phanh ABS làm việc

Phanh ABS được kích hoạt để hỗ trợ phanh nằm trong khoảng từ 8 km/h đến 20 km/h tùy thuộc vào những tiêu chuẩn và cài đặt của các nhà chế tạo. Vì vậy ở tốc độ ô tô dưới 5 km/h, đơn thuần thì hệ thống ABS sẽ không làm việc.

Ở trạng thái chưa sẵn sàng làm việc của ABS này, các bộ phận bơm dầu đã nằm trong trạng thái sẵn sàng. Tuy nhiên, khi phanh chân ở tốc độ này sẽ làm việc như không hề có hệ thống ABS nhưng vẫn đạt hiệu quả phanh cao, bởi mục đích của chính của ABS là chống bó cứng khi phanh xe, mà ở tốc độ thấp thì thường khó sảy ra.

Các bạn có thể tham khảo thêm: Cách để kiểm tra chất lượng phanh ABS nhanh nhất cho xe tại đây để có thêm những kiến thức về phanh ABS.

Phanh ABS dường như không hoạt động ở điều kiện tốc độ dưới 5 Km/h cho phép các Trung tâm Đăng kiểm, kiểm tra các xe có trang bị hệ thống phanh ABS bằng các thiết bị đo kiểm phanh bình thường, giống như các loại xe không trang bị ABS. Vì các tang trống quay của bệ kiểm tra thông thường cũng chỉ quay với tốc độ tương đương 4 km/h của xe khi chạy trên đường.

Đối với xe có trang bị ABS liên hợp cần lưu ý.

Do có thêm các chế độ chống trượt và chế độ ổn định hướng chuyển động trên hệ thống ABS liên hợp, nên các hệ thống này sẽ tác động vào trong những trường hợp không có tác động của bàn đạp phanh đồng thời sẽ kích hoạt ngay ở tốc độ ô tô xấp xỉ bằng không.

Hệ thống được kích hoạt thông qua phím bấm, lúc này, hệ thống ABS sẽ giúp hạn chế khả năng trượt quay của bánh xe chủ động và có thể hỗ trợ ABS cho các bánh xe bằng sự tác động độc lập.

Như vậy nếu muốn kiểm tra phanh đối với những xe có sử dụng ABS liên hợp này, nhất thiết phải ngắt kích hoạt bằng cách nhấn phím trở về vị trí không kích hoạt nhằm tránh các tác động không tốt và thậm chí có thể dẫn tới không thực hiện kiểm tra được hệ thống phanh cảu xe ở tốc độ thấp.

 

Chúc các bạn có những bài học quý giá và lái xe an toàn !

Mong được đón tiếp bạn tại Garage Dịch vụ sửa chữa ô tô đời mới Only Bim

 

Only Bim Car Service Center
– Hotline : 091 755 0699
– Email: lienhe@onlybmw.vn
– Địa chỉ:
        + Trụ sở chính : 50, Vành Đai, P.10, Q6, TP.HCM
        + Cơ sở 2        : 114 – 116, Đường số 32, P.10, Q.6, TP.HCM

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *