Bài viết hướng dẫn cho các chủ xe có thể chủ động kiểm tra và lắp ráp lại Bugi cho xe mình nếu như chắc chắn có sự hiểu biết và đam mê, muốn khám phá những chi tiết trên xe BMW của mình.

Định kỳ kiểm tra và bảo dưỡng bugi xe BMW là sau 2 năm sử dụng. Bugi là chi tiết hoạt động trong một môi trường vô cùng khắc nghiệt với nhiệt độ và áp xuất vô cùng lớn nhưng vẫn phải đảm bảo được tính đánh lửa liên tục và không được có bất kỳ lỗi nào. Vì vậy việc chăm sóc và bảo dưỡng bugi định kỳ là vô cùng quan trọng, kéo theo tuổi thọ các chi tiết trong động cơ xe BMW của bạn tăng lên đáng kể.

1. Cách tháo và lắp bugi :

Như đã cảnh báo, chỉ những ai thực sự hiểu và có đam mê sửa chữa chính xe BMW của mình mới nên làm. Bởi bạn có thể gây hư hỏng cho bugi hoặc lỗ ren nếu như những thao tác bạn thực hiện là không đúng cách. Dưới đây là những khuyến cáo và quy trình tháo lắp bugi của hãng hãng NGK.

Cách tháo lắp và kiểm tra Bugi trên ô tô

a. Cách tháo bugi :

Cần chuẩn bị tuýp đúng kích cỡ lục giác của bugi nếu không sẽ rất khó mở hoặc làm hỏng các cạnh của lục giác. Khi thực hiện thao tác tháo, tuyệt đối không để tuýp vặn bị lệch nghiêng với thân bugi, điều này có thể gây hư hỏng hoặc gãy thân cách điện.

b. Cách lắp bugi :

Thao tác quan trọng trước tiên là cần phải vặn bugi vào lỗ ren bằng tay cho tới khi phần long đền đệm ở chân ren chạm mặt lỗ ren ở đầu xy lanh, điều này giúp làm giảm nguy cơ lệch ren và cháy ren. Sau đó dùng tuýt và cần lực xiết chặt bugi theo lực xiết qui định.

Cách tháo lắp và kiểm tra Bugi trên ô tô - 1

2. Cách kiểm tra bugi :

Sau một thời gian hoạt động, bugi của xe bạn sẽ bị bám bẩn ở 2 điện cực bởi các muội than nhiên liệu sau quá trình cháy. Đồng thời sẽ có sai lệch giữa 2 điện cực của khe hở đánh lửa. Vì vậy cần phải vệ sinh và căn chỉnh lại chúng để bugi trở lại trạng thái hoạt động an toàn nhất. Theo kinh nghiệm bảo dưỡng bugi thì bạn có thể nhìn vào màu sắc ở đầu bugi để nhận biết tình trạng của nó.

Cách tháo lắp và kiểm tra Bugi trên ô tô - 2

Có 3 màu sắc chẩn đoán cơ bản :

– Có màu nâu nhạt hoặc màu như đỏ gạch : Chứng tỏ hòa khí được trộn tỉ lệ thích hợp, bugi sử dụng đúng dải nhiệt độ và hệ thống đánh lửa đang hoạt động tốt.

– Bugi bị khô và có màu trắng : Điều này cho biết tỉ lệ hòa khí đang gặp vấn đề, chính xác hơn là dư gió và thiếu xăng hoặc có thể bugi đang sử dụng là loại quá nóng cho động cơ đó.

– Bugi bị bám nhiều muội than và có màu đen : Ngược lại với khi bugi bị khô và có màu trắng, khi bugi có màu đen và bị bám nhiều muội than, điều này cho chúng ta biết tỉ lệ hòa khí đang bị thiếu gió thừa xăng hoặc có thể bugi đang sử dụng là loại quá nguội cho loại động cơ đó.

 

Khi bugi gặp bất kỳ hiện tượng nào, điều đầu tiên là nên kiểm tra tỉ lệ hòa khí để đưa ra những giải pháp căn chỉnh chính xác. Các bạn cần phải kiểm tra và vệ sinh lọc gió hoặc độ kín của cổ hút đồng thời vệ sinh lại các điện cực bugi,…

Nếu xử lý xong mà tình trạng động cơ vẫn không được cải thiện, thì việc thay bugi mới là điều nên làm. Các bạn cần chú ý và thay bugi mới có dải nhiệt độ thích hợp và phù hợp với điều kiện sử dụng của xe. Ví dụ: nếu bugi đang bị dơ đen thì nên thay bằng bugi có trị số giải nhiệt độ nhỏ hơn. Ngoài ra, cần phải kiểm tra và căn chỉnh khe hở giữa 2 cực đánh lửa của bugi và nên để trong khoảng : 0,6 ~ 0,7 mm.

Nếu các bạn chưa chắc chắn để thay thế bugi xe BMW của bạn, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ chi tiết.

Xem thêm : Khi nào nên bảo dưỡng điều hòa ô tô BMW

Mong được đón tiếp bạn tại Garage Dịch vụ sửa chữa ô tô đời mới Only Bim

 

Only Bim Car Service Center
– Hotline : 091 755 0699
– Email: lienhe@onlybmw.vn
– Địa chỉ:
        + Trụ sở chính : 50, Vành Đai, P.10, Q6, TP.HCM
        + Cơ sở 2        : 114 – 116, Đường số 32, P.10, Q.6, TP.HCM

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *