Categories: Uncategorized

Những hư hỏng thường gặp trên thước lái ô tô

Thước lái thường gặp một số vấn đề hư hỏng đó là tay lái trả chậm – nặng, rò rỉ dầu trợ lực, khi đánh lái có tiếng kêu bất thường và dầu trợ lực thậm chí có thể có mùi khét. Dưới đây là các dấu hiệu nhận biết và nguyên nhân dẫn đến điều đó khi cơ cấu lái bị hỏng cũng như cách để kiểm tra sự hao mòn của thước lái.

1- Khái niệm về thước lái ô tô

Cơ cấu lái thanh răng- bánh răng vẫn còn sử dụng trên nhiều xe hiện nay. Thước lái là hệ thống kết nối vô lăng với bánh xe trước cho phép người lái xoay bánh xe sang trái và phải thông qua cơ cấu vô lăng. Khi xoay vô lăng làm cho thước lái di chuyển đồng thời bơm trợ lực sẽ giúp bạn đánh lái dễ dàng hơn và nhẹ hơn.

Hiện nay, trên những dòng xe hiện đại được sử dụng hệ thống lái trợ lực điện thay vì hệ thống trợ lực thủy lực thông thường. Nó giúp người lái xe điều khiển dễ dàng và chính xác hơn, đồng thời ít sảy ra hư hỏng và dễ khắc phục hơn trước. Tiếp theo chúng ta hãy cùng đế với những dấu hiệu hư hỏng thường gặp của thước lái.

2- Dấu hiệu nhận biết hư hỏng ở cơ cấu thanh răng- bánh răng

– Vô lăng bị rung lắc.

– Phát ra tiếng kêu lạch cạch trên cơ cấu lái.

– Sau khi đánh lái, bánh xe không thể trở lại vị trí trung tâm.

– Có độ trễ khi đánh lái, vô lăng có cảm giác bị rơ.

– Vô lăng không trả về vị trí trung tâm sau khi đánh lái.

Vô lăng của bạn sẽ có cảm giác lỏng lẻo khi cơ cấu lái thanh răng- bánh răng bị mòn. Ở tốc độ cao hướng đi của xe bị chệch và rất khó để giữ nó đi đúng làn đường. Khi điều kiện đường xá không tốt làm cho xe đi chệch hướng trái – phải thay vì đi thẳng . Ở tốc độ thấp, vô lăng cứng hơn và dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là các bánh xe không trở lại vị trí thẳng sau khi thực hiện việc đánh lái.

Độ trễ của vô lăng:

Đánh lái bị trễ là do cơ cấu lái đang bị hao mòn, lúc này bạn đánh lái mà bánh xe không di chuyển.

Lốp xe bị mòn không đều:

Nguyên nhân dẫn đến việc lốp xe mòn không đều có thể là do sự căn chỉnh thước lái không chuẩn xác, bộ phận khác của hệ thống lái bị mòn hoặc do thước lái đã bị hỏng. Bạn nên kiểm tra lốp xe của bạn thường xuyên để nắm được tình hình kịp thời.

Rò rỉ dầu trợ lực:

Thước lái không tốt có thể gây ra sự rò rỉ dầu ở hệ thống trợ lực tay lái từ các vòng đai và bộ phận khởi động. Bạn sẽ để ý thấy những chỗ dầu bị rò rỉ trên mặt đất hoặc bạn sẽ phải thường xuyên châm thêm dầu cho hệ thống lái trợ lực. Lưu ý rằng các bộ phận khác có thể gây rò rỉ dầu ở hệ thống trợ lực tay lái chẳng hạn như bơm trợ lực, bình dầu trợ lực lái hoặc ống dẫn dầu.

Có tiếng kêu khi đánh lái:

Khi bạn vào đường cua hoặc xoay vô lăng mà có tiếng kêu lạch cạch hoặc re re thì chắc chắn hệ thống lái đang gặp vấn đề, đây là một trong những hiện tượng phổ biến của hệ thống lái và thước lái bị hỏng. Nếu nghe thấy tiếng kêu cót két khi lái thì là do thước lái có sự ma sát lớn hoặc do thiếu chất bôi trơn.

Xem thêm : Khuyến mãi bảo dưỡng sửa chữa tại OnlyBim

 

3- Cùng hiện tượng nhưng không phải do hư hỏng của thước lái

Nhiều lúc có cùng những hiện tượng tương tự nhưng không phải là do thước lái hư hỏng mà là do một bộ phận khác gây ra. Các bạn nên kiểm tra thật kỹ trước khi kết luận hư hỏng.

Rotuyn lái và thanh cân bằng lái:

Các rotuyn lái cũng là nguyên nhân dẫn đến việc trễ khi đánh lái khi chúng bị mòn hay lỏng. Các chi tiết này thường bị mòn rất nhanh và cứ khoảng 120.700 km- 160.934 km thì cần được thay mới. Rotuyn là chi tiết nối trực tiếp với thước lái bao gồm rotuyn trong và ngoài, hãy kiểm tra độ mòn của 2 phần này xem chúng có bị mòn hay không, thường thì rotuyn ngoài bị mòn trước.

Do vấn đề căn chỉnh thước lái không chính xác:

Xe bị lệch sang một bên hoặc không trở lại vị trí trung tâm sau khi đánh lái cũng có thể là do việc căn chỉnh thước lái không tốt. Việc kiểm tra này cũng khá đơn giản đối với những Garage hiện đại và thường được làm miễn phí, các bạn có thể tham khảo một số Garage gần khu vực mình để được hỗ trợ.

Vấn đề của bơm trợ lực hoặc trợ lực điện:

Tiếp theo phải nói đến đó là bơm trợ lực lái hoặc nếu là thước lái trợ lực điện thì có thể  là do các chi tiết này hoạt động sai hoặc hư hỏng. Chúng sẽ gây ra hiện tượng nặng tay lái hoặc trả lái về chậm.

Nếu bạn gặp phải vấn đề trên xe BMW về thước lái tại TPHCM, các bạn có thể tham khảo tại Only Bim Car Service Center để được hỗ trợ chính xác nhất về chất lượng cũng như giá cả bảo dưỡng và sửa chữa.

Mong được đón tiếp bạn tại Garage Dịch vụ sửa chữa ô tô đời mới Only Bim

 

Only Bim Car Service Center
– Hotline : 091 755 0699
– Email: lienhe@onlybmw.vn
– Địa chỉ:
      + Trụ sở chính : 50, Vành Đai, P.10, Q6, TP.HCM
      + Cơ sở 2        : 114 – 116, Đường số 32, P.10, Q.6, TP.HCM
onlybim

Share
Published by
onlybim

Recent Posts

ONLYBIM THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN 2022

ONLYBIM THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN 2022 💁🏻‍♂️Kính gửi Quý Khách hàng!  …

2 years ago

TẤT TẦN TẬT VỀ CHƯƠNG TRÌNH BẢO DƯỠNG ĐẦU XUÂN, AN YÊN CẢ NĂM TỪ ONLYBIM

TẤT TẦN TẬT VỀ CHƯƠNG TRÌNH BẢO DƯỠNG ĐẦU XUÂN, AN YÊN CẢ NĂM TỪ…

2 years ago

Garage sửa chữa BMW uy tín tại TPHCM: Chuyên nghiệp, giá tốt

Tìm một garage sửa chữa BMW tại TPHCM giống như tìm “người đỡ đầu” cho…

2 years ago

ĐỊA CHỈ BẢO DƯỠNG BMW UY TÍN, GIÁ TỐT TẠI HỒ CHÍ MINH

Bảo dưỡng BMW là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn tay lái và…

2 years ago

7 MẸO ĐƠN GIẢN KHẮC PHỤC LỖI ĐỘNG CƠ MẤT CÔNG SUẤT Ở BMW

Động cơ mất công suất là hiện tượng cực kỳ nguy hại đối với xe…

3 years ago

CHĂM SÓC XE, VỆ SINH KHỬ KHUẨN BMW – ƯU ĐÃI TỚI 83% TẠI ONLYBIM

Giúp chủ xe BMW “tút lại ngựa chiến” với giá tốt nhất Hồ Chí Minh,…

3 years ago